Huwebes, Nobyembre 24, 2011

ang salitang nagpa-init ng aking ulo

Minsan nang sumakay ako ng multicab (isang maliit na pampasahero na uso dito sa probinxa), me isang konduktor akong napansin. At sasabihin ko na—cute xa. Hindi ako ma-pili, bet ko rin ang mga konduktor lalo na itez. Wari ko nasa 17-19 yrs old xa. Oo mga te, underage nga. Pero me kalakihan naman xa para sa kanyang medyo bata pang edad, medyo maputi, madungis (pero hindi mabaho), gwapo naman at yummy talaga mga te so wag nang kontrabida at maarte. Maangas ang dating niya, isang pilyong bata na dahil sa kanyang mura pang edad eh napakalibog pa. Yun xa. Pagsakay pa lang napansin ko na xa agad. Alam niyo nman akez mga beki basta lalake, lalo na sa ganyang mga tipo lagi akong alerto. Tinitigan ko xa. Tinitigan ko xa ng matagal hanggang sa naglakbay na ang aking mga mata sa ninanais nitong puntahan. Shett, heto na nman itong landi ko, pilit talaga akong tuksuhin. Kung saan-saan na nakarating ang aking mata nang minsang napatingin xa sa aking dereksyon at nahuli niya akong titig na titig sa kanya. Shett ito na nga bang sinasabi ko, itong landi talaga napaka-kati at pinahamak pa ako. Agad kong binawi ang aking tingin. Parang nahimasmasan ako bigla. Naku patay kang bakla ka parang sisigaw na yata si kuya at i-a out niya na akis. . . sa loob pa ng sinasakyan kong multicab. Maghanda ka na bakla. Kinabahan talaga ang beki kasi kung makatingin nga si kuyang konduktor eh parang galit na parang re-reypin ako. teka lang, kala ko ba galit? Ano ba yan, para namang hinuhubaran mo ako sa tingin mo ah...(pekpek-giggles-like-a-teenage-froglet mode). Hindi ko na xa tinititigan pero nililingon ko xa paminsan-minsan, at nahuhuli ko nga xang nakatingin sa akin. At dahil nasa pinakadulo ako nakaupo malapit sa labasan, doon din xa pumwesto sa banda ko para talaga malapit. Shett bakla, deezeezit! Lakasan mo na loob mo, kalabitin mo na at bigay mo agad number mo, NOW NA! Sa isip kez. 

Kinuha ko ang aking coin purse at inabot sa kanya ang isang P10 coin na byad sabay ang malagkit na tingin. Sinadya kong dyis na barya talaga kasi otcho lang ang pamasahe at para aabutan niya pa uli ako ng sukli. Tiningnan niya rin ako sa mata sabay sabing: “saan ba ‘to bababa, pre?” Huh? Teka lang . . . ano raw, Pre? Tinawag niya akong pre? Mukha ba akong pre? 

Sandali lang, parang uminit bigla ulo ko. Sa ganda kong to pre ang itinawag niya sa akin hayop xa?! Nang-aasar ba? Nasira agad ang landi mode ko. Shit xa ano ba akala niya, na xa lang ang nag-iisang gwapo sa mundo at di pwedeng landiin? Unti-unting nasira na ang mood ko, leche nakaka-imbyerna. Hindi pa niya agad binigay sukli ko parang nananadya talaga ang loko.  At parang nahalata niya yata talaga na medyo na-offend akez kasi unulit-ulit pa niya sa mga kaibigan niyang naka-angkas rin ang Pre...pre...pre. Hayop talaga yung lalakeng yun. Nung hindi pa niya binigay ang sukli ko, hiningi ko na talaga ito sa medyo pasigaw at sarcastic na  tono. Sinungitan ko na xa. Nakatingin xa sa kin na parang taka at medyo natatawa pero pigil. Hindi iyon nahalata ng ibang pasahero at ng mga kaibigan niya pero alam naming me koniksyon na kami, nasayang nga lang dahil sa pagtawag niya sa akin ng pre. Ewan ko ba, ayaw ko talagang showagin akong Brad, Dong, Sho, Bro, at ang kasuklam-suklam na Pre. Parang ang lalake kasing pakinggan eh, spell a-y-o-k-o, with exclamation point. Mas mabuti pa sanang hindi niya na lang nilagyan ng pre di sana’y di nasira mood ko at baka kasama ko pa xang umuwi sa amin nung gabing yun. Pero nang dahil sa Pre, wala, kasi nawala na rin ang sana’y magandang future naming dalawa. Pakshett, kakabadtrip.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento